(Cadn.com.vn) - Một nhóm sinh viên của Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) vừa sáng tạo thành công chú robot dùng để dẫn người qua đường và máy cảnh báo phương tiện vi phạm giao thông. Robot sẽ được đặt ở các ngã tư đường, bệnh viện, trường học nơi có đông trẻ nhỏ để dẫn các em qua đường.
Thử nghiệm robot dẫn người qua đường. |
Chia sẻ về ý tưởng làm ra chú robot này, Nguyễn Công Tín, SV khoa Điện-Điện tử, ĐH Duy Tân kể, một lần vào TPHCM chơi thấy các bác xe ôm trong đó có một nghề khá "độc" là dẫn khách Tây qua đường. Do đặc thù đường sá đông đúc, nhiều loại phương tiện đi lại liên tục, du khách Tây không thể yên tâm tự băng qua đường một mình mà phải nhờ các bác xe ôm "thổ địa" dắt qua, chấp nhận bỏ ra mỗi lần 10-20 ngàn đồng. Từ hình ảnh ấy khiến Tín nảy ra ý định làm robot dắt người qua đường phục vụ miễn phí cho mọi người.
Qua tìm hiểu thực tế, Tín được biết trên thế giới chưa từng có robot dắt người qua đường, điều đó càng thôi thúc em quyết tâm làm hơn. Trong dịp Tết vừa rồi, Tín và 2 bạn cùng Khoa khác là Võ Thành Nghĩa, Hà Kim Tùng bắt tay vào các công đoạn đầu tiên để làm robot. Để làm ra chú robot thông minh, đáp ứng các yêu cầu ứng dụng thực tiễn để dẫn người qua đường đòi hỏi rất công phu, từ hình dáng thân thiện đến các chi tiết máy móc bên trong phải thật ổn định. Tín cho biết, sau khi bàn tính rất nhiều, cả nhóm mới quyết định cho robot đội mũ bảo hiểm, tay cầm gậy chỉ dẫn đường, mình mặc bộ quần áo xanh của Đoàn thanh niên.
Chú robot cao 1,9m, tay phải cầm gậy dẫn đường giơ lên cao có hệ thống bóng đèn, còi hú để xin người tham gia giao thông nhường đường, còn tay trái dắt khách qua đường. Do được gắn hàng chục cảm biến, trong đó có những cảm biến siêu âm loại tiên tiến, có khả năng đọc tình huống và xử lý rất nhanh. Vì vậy, khi dẫn người qua đường, nếu thấy xe hoặc vật cản tới gần robot sẽ chủ động dừng lại chờ xe qua hoặc tăng tốc đi nhanh hơn, quay bánh lùi lại để tránh xe.
Theo Võ Thành Nghĩa, chú robot này nhìn khá thân thiện, đặc biệt lời nói được cài đặt rất lịch sự. Robot được đặt bên đường, nơi có nhiều người thường xuyên qua đường như trước trường học, bệnh viện, chợ... Khi có người tới gần robot khoảng 1,5m, nó sẽ nói: "Tôi là robot dắt người qua đường. Mời bạn ấn nút khởi động, tôi sẽ dắt bạn qua đường". Sau đó, người qua đường chỉ việc nhấn nút, Robot sẽ dẫn họ qua bên kia đường. Khi tới đích, nó sẽ nói lời tạm biệt rồi quay về vị trí xuất phát. Tùy theo bề rộng của mỗi tuyến đường, nhưng thường thì mỗi lần sang đường, robot sẽ hoạt động trong 1,5 phút. Mỗi ngày, chú robot có thể hoạt động trên 70 lượt mới tiêu tốn hết năng lượng.
Nhóm SV đang thử nghiệm robot và máy cảnh báo dừng xe sai vạch trước khi đưa ra đường hoạt động. |
Trong quá trình làm robot, Nguyễn Công Tín chia sẻ khâu khó nhất là tạo sự nhanh nhẹn để robot phát hiện, xử lý ngay khi có xe đi tới. Bên cạnh đó, việc làm cho robot quay đầu trở lại cũng khiến cả nhóm loay hoay cả tuần. Cũng theo Tín, bên cạnh việc làm robot dẫn người qua đường, em còn cùng với nhóm SV khác là Phạm Hữu Cường, Mai Thị Quỳnh Hoa làm thành công máy cảnh báo dừng xe sai vạch
Chiếc máy này sẽ được đặt ở các cột đèn tín hiệu giao thông, khi phát hiện xe lấn vạch nó sẽ nhắc nhở, yêu cầu lùi lại. Bên cạnh đó, khi không "nhắc nhở" ai nó sẽ tuyên truyền ý thức tham gia giao thông với những câu khẩu hiệu "Có văn hóa giao thông là sống vì cộng đồng", "Thay đổi văn hóa giao thông bắt đầu từ chính bạn", "Bạn hãy là tấm gương cho con về ý thức tham gia giao thông"... Theo Quỳnh Hoa, hiện tại cả nhóm đang nghiên cứu để chiếc máy này ngoài tuyên truyền giao thông còn chụp biển số xe của các phương tiện vi phạm giao thông, như vượt đèn đỏ để làm cơ sở phục vụ cho lực lượng chức năng xử lý.
Quỳnh Hoa cho biết thêm, thói quen lấn vạch đường, thiếu ý thức tham gia giao thông đã trở lên phổ biến, vì vậy việc tuyên truyền để mọi người tham gia giao thông có văn hóa thông qua những chiếc máy, robot này rất thiết thực. Ý tưởng của các bạn muốn góp phần nhỏ hưởng ứng chủ trương Năm văn hóa văn minh đô thị mà Đà Nẵng đang triển khai.
Vào cuối tháng 3 này, những sáng tạo này sẽ được Quận đoàn Hải Châu kiểm nghiệm thử, nếu đạt yêu cầu có thể sẽ được triển khai sớm trên các tuyến phố của Đà Nẵng.
Hải Quỳnh
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: