Trong điều kiện hiện nay, ngày càng nhiều ứng viên xuất sắc chủ động tìm kiếm nhà tuyển dụng tiềm năng thông qua các hội chợ việc làm và quả thực không dễ dàng để trở thành ứng viên nổi bật.
Vì thế, bạn cần có thêm chút nỗ lực và những bí quyết riêng để nổi bật lợi thế của mình:
- Có sự chọn lọc
Nếu bạn đến hội chợ việc làm và nghĩ đơn giản rằng, chỉ việc thể hiện bản thân cho nhà tuyển dụng lựa chọn thì nghĩa là bạn đang tự lừa dối chính mình. Ngược lại, bạn nên chủ động tìm kiếm sự lựa chọn phù hợp cho bản thân, điều đó có thể bắt đầu từ việc lựa chọn các sự kiện tham dự chứ không phải cứ tham gia hàng loạt, không chọn lọc. Một hội chợ việc làm không phù hợp với chuyên môn, cũng không cung cấp việc làm cho bạn ở các thành phố bạn muốn tới.... có thể chì làm mất thời gian của bạn mà thôi.
Khi bạn tìm thấy sự kiện phù hợp, đừng lo lắng về làm thế nào để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng đó. Đầu tiên, bạn hãy tạo danh sách ba hoặc bốn sự kiện lớn bạn từng tham gia để thể hiện mục tiêu nghề nghiệp cũng như sở thích của bản thân. Chú ý đừng bỏ qua công ty nghe tên vì có thể, đây là nơi cho bạn cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời, ít cạnh tranh. Sau đó, bạn hãy liên lạc với những nhà tuyển dụng trong top đầu bạn chọn, rồi đến các công ty bổ sung thêm, thể hiện sự quan tâm của bản thân đối với công việc của họ.
- Chuẩn bị để nổi bật
Thời gian bạn dành cho nhà tuyển dụng trong hội chợ có thể ngắn nhưng việc tiếp cận sự kiện như thế cũng giống như bạn đang chuẩn bị cho những cuộc phỏng vấn xin việc thông thường. Hãy hỏi các thành viên quen biết về người sử dụng lao động này và nghiên cứu vị trí tuyển dụng ưu tiên của họ, thực hành một số câu hỏi quen thuộc.
Bạn cứ ăn mặc như khi đi phỏng vấn và chuẩn bị sẵn hồ sơ xin việc, trong đó có nhiều CV, sơ yếu lý lịch để tùy biến cho từng lựa chọn hàng đầu của mình. Tuy nhiên, đừng mong đợi hồ sơ sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Mỗi phút của họ tại hội chợ đều là những phút quý giá và họ không có nhiều thời gian để ngồi xem xét kỹ từng hồ sơ. Bởi vậy, tốt nhất là bạn nên chuẩn bị bản giới thiệu dưới dạng TVC (TV commercial) để nhà tuyển dụng dễ xem ngay tại hội chợ và có ấn tượng tốt với bạn. Trong bản giới thiệu đó, bạn nên giới thiệu rõ bạn là ai, có những kỹ năng, kinh nghiệm gì nổi bật và làm thế nào bạn có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
- Chú ý cả những việc nhỏ
Những điều tưởng như nhỏ nhặt nhưng đôi khi lại đem lại hiệu quả đáng kể, tạo sự khác biệt gữa thành công và sự láng phí thời gian vô ích. Vì thế, bạn cũng cần chú ý đến cả những điều nhỏ nhặt, chẳng hạn như khi bạn đang đứng xếp hàng để đợi nhà tuyển dụng gọi đến lượt hoặc xếp hàng ăn trưa, hãy tranh thủ giới thiệu bản thân với những người xung quanh. Bạn nên quan tâm đến họ, cho dù họ đang tìm kiếm việc làm hay đã có chỗ làm ổn định và cho họ biết về trường hợp của mình. Đây là một cơ hội để xây dựng mạng lưới quan hệ của bạn.
- Theo dõi hiệu quả
Không chỉ tiếp xúc nhà tuyển dụng tại hội chợ, sau khi về, bạn nên gửi lời cảm ơn bằng email ngắn gọn và khéo léo nhắc nhở họ về những việc bạn có thể đem lại cho công ty. Nếu có thể nhắc đến một điểm khác biệt nào giúp bạn nổi bật, khác biệt với các ứng viên khác thì nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ dễ nhớ đến bạn hơn.
Đó là thực tế mà bạn nên chú ý khi tham gia các hội chợ việc làm. Không có gì là ngẫu nhiên cả, tất cả đều phụ thuộc vào sự chuẩn bị của bạn. Nếu bạn tiếp cận hội chợ với tâm trạng một ngày lang thang mệt mỏi để đổi lấy một cơ hội lâu dài, để nhận được một lời mời làm việc, bạn sẽ không thấy được triển vọng đến với mình. Nhưng khi bạn đã chọn lọc và quyết đoán về lĩnh vực, công ty mong muốn đầu quân, bạn sẽ cảm thấy lạc quan về cơ hội của mình.
HẢI NHƯ
Theo Women24/Infonet